6 nội dung học sinh cần rèn luyện cho bài thi trắc nghiệm môn Toán

Xuất bản: Thứ tư - 18/01/2017 09:35 - Xem: 334

Toán

Toán
Thầy Huỳnh Chí Hào - nguyên Tổ trưởng tổ toán Hội đồng bộ môn tỉnh Đồng Tháp, tổ phó tổ Toán Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu (Đồng Tháp) – lưu ý 6 nội dung quan trọng học sinh cần rèn luyện để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia.


Thứ nhất: Học sinh cần nắm vững các kiến thức cơ bản. Đây là yếu tố tiên quyết nhất để có thể hoàn thành bài thi.

Thứ hai: Hiểu rõ bản chất của từng khái niệm Toán học phổ thông.

Thứ ba: Sử dụng thành thạo máy tính Casio.

Thứ tư: Biết cách vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học để xử lý các bài toán ở cấp độ vận dụng cao.

Thứ năm: Rèn luyện thật nhiều với các dạng bài/dạng đề có cấu trúc tương tự đề minh họa để quen với áp lực phòng thi và rèn được phản xạ, từ đó có thể giải quyết câu hỏi trong một khoảng thời gian ngắn.

Thứ sáu: Phải học thật chắc sách giáo khoa, xem kỹ sách bài tập giải tích và hình học lớp 12.

Khác biệt giữa bài toán tự luận và trắc nghiệm khách quan

Phân tích sự khác biệt giữa bài toán tự luận và bài toán trắc nghiệm khách quan, thầy Huỳnh Chí Hào cho biết:

Bài toán tự luận là yêu cầu học sinh phải tự trình bày lời giải một cách tuần tự với đầy đủ các bước để giải quyết vấn đề hoặc tìm ra ẩn số mà bài toán yêu cầu.

Bài toán trắc nghiệm khách quan có nhiều dạng, tuy nhiên trong bài thi THPT quốc gia sẽ chỉ xuất hiện câu hỏi dạng lựa chọn 1 trong 4 phương án. Tức là cho trước bốn phương án lựa chọn, đáp số bài toán là 1 trong 4 phương án A, B, C hoặc D. Trong đó, có một phương án đúng, ba phương án còn lại là các phương án nhiễu, yêu cầu học sinh chọn ra phương án đúng mà không cần trình bày các bước giải.

Những khó khăn giữa hai hình thức thi

Về khó khăn giữa hai hình thức thi, thầy Nguyễn Chí Hào phân tích:

Đối với hình thức tự luận: Học sinh thường vấp phải khó khăn đầu tiên là tìm ra hướng giải, sau đó là cách trình bày ngắn gọn, sáng sủa, mạch lạc… hoặc lời giải hay. Tuy nhiên, thời gian không bị gò bó như làm các câu trắc nghiệm khách quan. Đặc biệt, nếu không trình bày được lời giải đúng thì học sinh sẽ có thể không nhận được điểm tối đa cho bài này hoặc đúng đến đâu, sẽ nhận được điểm đến đó.

Đối với hình thức trắc nghiệm khách quan: Khó khăn lớn nhất là học sinh bị áp lực thời gian bởi học sinh phải vận dụng cả kiến thức và kĩ năng để tìm ra đáp án đúng trong khoảng thời gian tương đối ngắn.

Tài liệu quan trọng nhất là Sách giáo khoa lớp 12

Thầy Huỳnh Chí Hào lưu ý, hiện nay, các tài liệu phục vụ thi trắc nghiệm khách quan rất nhiều; tuy nhiên, chưa thể đánh giá được vì độ phủ về kiến thức là quá rộng, có cả những phần ngoài chương trình thi. Vì vậy, mỗi tài liệu chỉ phù hợp với một phần của đề. Học sinh cần phải chọn lọc khi tham khảo, tránh ôm đồm và sa đà.

Phải học thật chắc sách giáo khoa, xem kỹ sách bài tập.

Hải Bình

Xem tin gốc

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu

Giới thiệu về trường

     Trường TrH Cấp 2 – 3 Hoà Bình được thành lập từ năm 2000, tiền thân là trường THCS Hòa Bình. Năm 2014, trường được đổi tên thành “Trường THCS&THPT Hòa Bình”. Tập thể CBGV – CNV và các thế hệ học sinh trường đã thi đua dạy tốt, học tốt để xứng danh truyền thống của xã Hoà Bình...

Hỗ trợ
hotline02703

VĂN PHÒNG
Cô Loa - Cô Giàu
0270.3722242
c3hoabinh@vinhlong.edu.vn

TỔ TƯ VẤN
Cô Thuyền
0270.3722242
totuvan@thpthoabinhvl.edu.vn

KỸ THUẬT
Lê Tấn Tài
0986.305335
admin@thpthoabinhvl.edu.vn
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ thế nào về hình thức và nội dung của trang web trường hiện tại?

Thống kê
  • Truy cập20
  • Máy tìm kiếm1
  • Khách19
  • Hôm nay4,025
  • Tháng 9145,347
  • Tháng này73,821
  • Tổng lượt1,263,045
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây